“Trong vận chuyển đường biển hiện nay, Việt Nam đã sử dụng phổ biển các loại container trong vận tải quốc tế, bài viết hôm nay cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về các loại container này nhé! “
Phân loại container theo vật liệu đóng.
Container được đóng bằng loại vật liệu nào thì gọi tên vật liệu đó cho container: container thép, container nhôm, container gỗ dán, container nhựa tổng hợp …..
Còn gọi là cont khô thường sử dụng vận chuyển các loại hàng khô. Bao gồm các container kín có cửa ở 1 đầu và các bên, cont có lỗ thông hơi,…
Container dùng để chở hàng rời như các loại hạt nhỏ, ngũ cốc,… cho phép hàng được xếp bằng cách rót từ trên xuống nhờ có cửa ở nóc cont. Tiện lợi của kiểu container này là tiết kiệm sức lao động khi xếp hàng vào và dỡ hàng ra, nhưng nó cũng có điểm bất lợi là trọng lượng vỏ nặng, số cửa và nắp có thể gây khó khăn trong việc giữ an toàn và kín nước cho container
Container chuyên dụng được thiết kế để chở hàng hóa có tính chất đặc thù như cont chở oto, cont chở súc vật,…
Loại container này dùng để chuyên chở súc vật sống do vậy nhược điểm chính của nó là vấn đề làm sạch giữa các loại hàng hóa. Trong nhiều quốc gia đó chính là vấn đề kiểm dịch khi các container rỗng dùng để chở súc vật sống quay trở lại dùng để tiếp tục bốc hàng.
Dùng để chở các loại hàng có yêu cầu bảo quản về nhiệt độ, được thiết kế với vách cách nhiệt. Cont bảo ôn thường duy trì nhiệt động lạnh hoặc nóng. Ở Việt Nam thường sử dụng cont lạnh
Dùng để chở các loại hàng hóa nguy hiểm và hàng đóng rời (dầu hỏa, hóa chất, …)
Nhược điểm của cont này bao gồm:
Loại container này được tái chế từ container chở hàng, sau đó cải tiến lại và biến nó thành một container văn phòng làm việc gọn gàng và tiện dụng.