• Công ty cổ phần vận tải và xây dựng công trình FTC

    FTC FORWARDING TRANSPORTATION AND CONSTRUCTION JOINT STOCK COMPANY

  • Tin tức

    Kinh nghiệm lái xe đường đèo

    Đường đèo dốc vẫn luôn là thử thách với những tay lái chuyên nghiệp, không chỉ với những tay lái nghiệp dư. Quan trọng nhất là cần nắm chắc các kỹ thuật xử lý..

    Đối với những tay lái mới, lên xuống dốc là một trong những kỹ năng khó
    Vì lý do an toàn, các đoạn đèo dốc luôn có hệ thống biển báo, gương lồi san sát nhau. Việc đi đúng tốc độ cho phép, tuân thủ các biển báo, xem xét tầm nhìn, khoảng trống hay tốc độ khi bạn muốn vượt xe phía trước và cần phải xi nhan báo hiệu nếu muốn xin vượt xe.

    Kiểm tra an toàn xe – Lấy tự tin trước khi lên đường

    Lưu ý, lái xe cần phải giữ cho mình tâm lý ổn định vì những cảm xúc nhất thời cũng ảnh hưởng đến khả năng xử lý và phán đoán của người lái xe.
    Ngoài ra, tốc độ khi đổ đèo hợp lý nhất là tốc độ mà lái xe có thể làm chủ ít phải dùng đến phanh, lúc đó xe sẽ xuống dốc bằng ga và dựa vào quán tính của xe là chính. Hãy đi với tốc độ mà bạn cảm thấy an toàn, có thể xử lý khi vào cua, giảm tốc được nếu cảm thấy có phương tiện khác lao nhanh. Luôn đi đúng làn đường khi chạy xe đường đèo, đặc biệt tránh cắt cua ở những nơi có vạch kẻ liền – đây là những góc cua khuất tầm nhìn và dễ xảy ra tai nạn.

    Tuyệt nhiên không nên thấy xe phía trước lao vun vút với những pha ôm cua ngọt lịm mà bắt chước, nên nhớ họ có kỹ năng tốt và kinh nghiệm đổ đèo và quan trọng họ đã quen cung đường đèo, chính vì vậy không lên đi theo họ với tốc độ đó, chỉ cần xử lý lỗi cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Những lưu ý khi điều khiển xe trên đèo

    Việc sử dụng số hợp lý cũng rất quan trọng, nên cho xe chạy số thấp, không phanh gấp mà thả trôi xe hay thôi đổi tốc độ đột ngột. Nếu xe số tự động xảy ra hiện tượng trôi xe, ngay lập tức đệm phanh kèm gạt cần số lần lượt xuống số cấp thấp hơn. Còn đối với xe số sàn, tùy vào điều kiện thời tiết và đường đi, hãy ra vào số thích hợp. Cắt côn thật nhanh khi phanh bằng hộp số để côn không bị ngắt quãng quá lâu.
    Phanh xe cũng đóng vai trò quan trọng trên cung đường đèo dốc, do vậy trước khi khởi hành, hãy dành chút thời gian kiểm tra hệ thống phanh của xe như đai an toàn, má phanh, hay những bộ phận hỗ trợ giảm tốc, dầu trợ lực tay lái…

    Kinh nghiệm lái xe đường đèo
    Kinh nghiệm lái xe đường đèo
    Lưu ý, không nên rà phanh liên tục mà sử dụng các hệ thống khác của xe để điều khiển xe giảm tốc. Việc rà phanh liên tục sẽ khiến má phanh bị ma sát, hệ thống phanh nóng lên khiến dầu phanh sôi gây ra nhiều nguy hiểm cho xe cũng như người lái.

    Sử dụng hộp số đúng cách khi đi đèo

    Về vấn đề sử dụng hộp số đúng cách, rất nhiều tài mới được khuyên là “lên dốc bằng số nào, xuống dốc bằng số đó”. Đây là một lời khuyên hữu ích cho những lái xe chưa có nhiều kinh nghiệm, tuy nhiên cũng không nên hiểu một cách quá máy móc và rập khuôn do rất ít con dốc có độ dốc khi lên và xuống giống nhau.

    Vì vậy, để sử dụng hộp số và phanh động cơ hợp lý khi đổ đèo, nên tùy vào độ dốc thực tế, tình trạng địa hình và mặt đường cũng như lượng xe cộ tham gia giao thông mà quyết định sẽ để cần số ở vị nào. Tốc độ an toàn của xe khi xuống dốc là tốc độ mà người lái vẫn làm chủ được khi xuống dốc mà ít phải dùng phanh – xuống dốc bằng ga là chủ yếu. Xuống dốc bằng ga là khi xuống dốc ta vẫn chủ yếu đi bằng ga chứ không phải để xe chạy theo quán tính.

    Đối với xe số sàn (MT), người lái cần nhả ga, đệm phanh, đạp côn về số thấp (1, 2, 3) là đã có thể tận dụng phanh động cơ để hãm xe lại một cách hiệu quả. Còn đối với các dòng xe số tự động (AT), ngoài các vị trí truyền thống còn có thêm các vị trí của cần số được đánh số, số lượng các vị trí số này phụ thuộc vào số lượng số của hộp số. Về cơ bản: những vị trí được đánh dấu bằng số này ( …4,3,2, L) thường dùng để phanh động cơ khi lái xe xuống dốc.

    Ngoài ra, tuyệt đối không được đi bằng số N ( số mo, số 0). Nhiều tài xế nghĩ đi bằng số 0 sẽ tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, thả trôi xe xuống dốc bằng số 0 mang đến những tác hại khôn lường vì khi không còn lực kéo từ động cơ, lốp xe sẽ giảm độ bám với mặt đường, cộng thêm tốc độ cao sẽ rất khó xử lý khi đến khúc cua hoặc có sự cố bất ngờ.

    Kinh nghiệm lái xe đường đèo
    Kinh nghiệm lái xe đường đèo
    Đối với những người có kinh nghiệm, khi đi những đoạn đường đèo dốc, lái xe thường không để số cao nhất và kết hợp sử dụng cùng phanh cơ. Ngoài ra, nếu là xe số tự động, tuyệt đối không được để số N vì xe sẽ bị trôi.

    Nếu lên xuống dốc không khéo, xe sẽ bị trôi, dẫn đến các tình huống nguy hiểm

    Xem thêm: Cách xử lý đột ngột khi lái xe trên đường, Các lưu ý cần phải biết khi lái xe gần container

    Lái xe có văn hóa

    Trước khi nói đến lái xe có văn hóa, điều đầu tiên là phải chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ vì sự an toàn của mình cũng như tất cả mọi người; hãy tuân thủ đúng tốc độ, dừng/đỗ đúng nơi quy định, vượt xe ở nơi được phép…

    Và vấn đề lái xe có văn hóa ở đây là việc giữ an toàn cho tất cả mọi người; giữ bình tình khi lái xe, tránh bấm còi liên tục gây ức chế cả cho mình và người khác, chủ động nhường xe sau muốn vượt nếu điều kiện cho phép, sử dụng đèn pha/cốt hợp lí…

    Khi lái xe đường đèo dốc, hãy báo hiệu cho xe đi ngược bằng còi mỗi khi vào một góc cua khuất tầm nhìn. Khi vào cua, không bám vạch tâm đường mà nên chú ý đến vạch làn đường bên phải của mình.

    Khi trời tối, bạn nên sử dụng đèn cho phù hợp: hãy hạ đèn chiếu gần khi có xe đi ngược chiều, hãy nháy đèn khi họ không chịu hạ đèn pha. Nếu gặp phải những lái xe thiếu văn hóa cứ để đèn pha chiếu mặt vào mặt lái xe đối diện, không còn cách nào khác, bạn cố gắng giữ đúng hướng đi, bám vào vạch lề đường bên phải, trường hợp cảm thấy không an toàn, hãy giảm tốc độ và dừng hẳn bên phần đường của mình để tránh bất trắc.

    Kinh nghiệm lái xe đường đèo
    Khi xuống dốc, bạn hãy nhường đường cho xe đang lên dốc, vì xe lên dốc cần nhiều lực kéo hơn, và vận hành không linh hoạt bằng xe đang đổ dốc…

    Cuối cùng là một số lời khuyên dành cho các lái mới nên chú ý một số điểm sau:
    – Trước khi lên, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) cần phải kiểm tra lại côn, phanh trước và sau, số, áp suất lốp, độ mòn lốp xe… nếu thấy bộ phận nào có vấn đề phải xử lý kỹ thuật ngay.
    – Lựa chọn số phù hợp khi lên dốc cao với tính năng kỹ thuật của từng loại xe và trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật “nhanh, nhạy” khi cần giảm số để bò lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở mo (0) làm xe tụt hậu, nhất là trong trường hợp xe chở hàng nặng.
    – Lúc xuống dốc, xe lao rất nhanh. Nếu gặp sự cố đột ngột cần phanh gấp thì phải sử dụng tổng hợp cả phanh trước lẫn phanh sau, giảm số, giảm ga và thả côn.
    – Khi xe xuống dốc khúc cua, xe phải đảm bảo luôn bám vào phần đường bên phải, không chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc xử lý phanh không kịp dẫn đến sự cố lao xe xuống vực.

    Nguồn: Tổng hợp